Daily Archives: Jun 28, 2015

ละครวิทยุ สื่อที่ให้ความบันเทิงในอดีต


ในอดีตช่องทางการเข้าถึงความบันเทิงมีค่อนข้างน้อย ทำให้วิทยุเป็นสื่อให้ความบันเทิงเป็นอันดับแรกๆ ของทุกครัวเรือน และรายการที่ทำให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยติดตาม นั่นก็คือ รายการวิทยุ เนื่องด้วยความสนุกสนานจากละครวิทยุนั้นเปรียบเสมือนยาเสพติดที่ได้ฟังแล้วอยากจะติดตามต่อไปเรื่อยๆ ประกอบกับละครวิทยุนั้นได้อรรถรสตามเรื่องราวที่มีการนำเสนอในเรื่องราวต่างๆ ไม่สิ้นสุดพอจบเรื่องนี้ก็จะมีการนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆต่อไป ปัจจุบันโลกมีความเจริญก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ทำให้การเข้าถึงสื่อบันเทิงมีความง่ายดาย ทำให้ละครวิทยุเริ่มหายไป จนทำให้เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จักละครวิทยุเลย

ละครวิทยุมีความเป็นมาจากละครเวที เป็นการนำการแสดงที่มีอยู่มาออกอากาศทางวิทยุกระจายเสียง ดังนั้นลักษณะของบทละครวิทยุจึงแตกต่างจากบทละครทั่วไป ผู้แต่งจึงต้องสร้างจินตนาการให้แก่ผู้ฟัง ให้สามารถเข้าใจและนึกถึงภาพความเป็นไปของเรื่องได้ อารมณ์ นิสัยของตัวแสดงจะต้องแสดงออกมาทางคำพูดที่ต้องใส่อารมณ์เป็นพิเศษ เพราะผู้ฟังมองไม่เห็น ภาพตัวละคร จึงไม่สามารถสังเกตกิริยาท่าทางและสีหน้าของตัวละครได้ บทละครวิทยุต้องมีบทบรรยายแทรกเพื่อช่วยให้การดำเนินเรื่องกระชับ เล่าประวัติเหตุการณ์ต่างๆซึ่งผู้ฟังละครวิทยุไม่สามารถจะมองภาพได้เหมือนละครเวที ผู้ประพันธ์อาจใช้วิธีบรรยายโดยสอดแทรกไว้ในบทสนทนาของตัวละคร ผู้ควบคุมการแสดงจะต้องมีความสามารถเข้าใจ ตอนไหนจะให้ตัวละครใช้เสียงอย่างไร เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของเรื่อง ปัจจุบัน คณะละครวิทยุใช้วิธีบันทึกเสียงครั้งละประมาณ 5 ตอน ออกอากาศไปได้ทั้งสัปดาห์ ถ้ามีการผิดพลาดก็แก้ไขได้ เสียงประกอบ ได้แก่ ดนตรี เสียงสัตว์ เสียงคลื่นลมตามธรรมชาติ เสียงประกอบบทอื่นๆ และในสมัยก่อนผู้ฟังมีระดับการศึกษาที่ไม่สูงมากนัก การหลักเลี่ยงคำศัพท์จึงเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งในการสนทนาจำเป็นต้องย้ำชื่อตัวละครบ่อยๆ เพื่อให้ผู้ฟังรู้ว่าผู้พูดคือใคร

ทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าสื่อวิทยุได้ให้ความบันเทิงกับคนในอดีต อีกทั้งในปัจจุบันยังคงมีให้เห็น และละครวิทยุยังเป็นสื่อที่ควรแก่การอนุรักษ์ไว้ก่อนที่จะเลือนหายไป