Daily Archives: Mar 27, 2015

ความนิยมเลือกดูภาพยนตร์ประเภทให้ความบันเทิง

ปัจจุบันภาพยนตร์เป็นสื่อการที่สามารถสร้างความเข้าใจและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในพื้นที่ของโรงภาพยนตร์เป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์ที่สื่อออกไปทำให้ผู้ชมที่อยู่ในโรงภาพยนตร์ได้ซึมซับเนื้อหาของภาพยนตร์อย่างมีสมาธิมุ่งไปที่ภาพยนตร์ที่กำลังฉายซึ่งจะส่งผลต่อการรับรู้ เมื่อมีภาพยนตร์ที่มีคุณภาพในการสื่อสารต่อผู้ชมและประกอบกับบรรยากาศในการชมและมีผู้ชมร่วมในเวลาเดียวกันจะสามารถสร้างกิจกรรมเพื่อให้มีการแสดงความคิดเห็นที่มีต่อภาพยนตร์ที่ได้รับชมและแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันอันจะสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเกิดความคุ้นเคยและส่งผลถึงการยอมรับข้อคิดเห็นซึ่งกันและกันเข้าใจในทัศนคติของคนอื่น

การดูภาพยนตร์เป็นกิจกรรมที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ

แต่ความคาดหวังในหนังแต่ละเรื่องของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน ธรรมดาของทุกสิ่งย่อมมีดีและไม่ดีปะปนกัน ขึ้นอยู่กับผู้รับจะรับสิ่งใด ทุกคนปฏิเสธสิ่งไม่ดีได้ ถ้ารู้จักคิดและมีคุณธรรม หากเพียงตัวอย่างไม่ดีได้รับแล้วปฏิบัติตาม โดยไม่คิดไตร่ตรอง ย่อมเป็นเรื่องที่ผิดพลาดมากๆ เพราะหนังแต่ละเรื่องก็เป็นแง่มุมของเรื่องราวต่างๆที่คนเราจินตนาการขึ้นมา อาจมีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง หรือแต่งแต้มขึ้นเอง แต่ทุกเรื่องราวต้องทำให้คนดูเชื่อ หนังเรื่องนั้นจึงจะสนุกสนานตื่นเต้น เร้าใจ

ภาพยนตร์ประเภทบันเทิง มักมีผู้ชมมากที่สุดถึงร้อยละ 98 จึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ภาพยนตร์เป็นสื่อมวลชนเพื่อการบันเทิงอย่างแท้จริง หากไม่นับภาพยนตร์เฉพาะกิจต่างๆ เช่นภาพยนตร์โฆษณาประชาสัมพันธ์ ภาพยนตร์การศึกษา อาจกล่าวได้ว่าภาพยนตร์ทั้งหมดที่จัดสร้างและนาออกฉายอยู่ในปัจจุบัน ล้วนมีจุดประสงค์ด้านธุรกิจการค้าขายความบันเทิงแทบทั้งสิ้น คุณค่าของภาพยนตร์จึงเป็นเรื่องของความบันเทิงเป็นด้านหลัก ส่วนคุณค่าในด้านอื่นๆเป็นเพียงคุณค่าแฝงที่ผู้สร้างอาจจงใจสร้างให้มีหรือไม่ก็ตาม

การที่ภาพยนตร์มีบทบาทมากด้านการให้ความบันเทิง เป็นผลให้เกิดการสร้างภาพยนตร์เพื่อการบันเทิงที่เกินขอบเขตด้านศีลธรรม จริยธรรมของสังคม เช่น ภาพยนตร์ที่แสดงออกทางเพศในลักษณะลามกอนาจาร ภาพยนตร์ที่แสดงถึงความวิตถาร ผิดปกติทางจิต อาชญากรรม การกระทาที่ชวนหวาดเสียว สยดสยอง ซึ่งภาพยนตร์เหล่านี้เชื่อกันว่ามีอิทธิพลต่อบุคคล ส่งเสริมให้เกิดความคิดและนาไปสู่การแสดงพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อสังคม จาเป็นต้องได้รับการควบคุมให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม๒. การเสนอข่าวและสาระทั่วไปการเสนอข่าวโดยใช้ภาพยนตร์ เมื่อเปรียบเทียบกับสื่อมวลชนประเภทอื่นในปัจจุบันแล้วภาพยนตร์มักจะกระทำโดยล่าช้ากว่าเนื่องจากการถ่ายทาภาพยนตร์ต้องมีขบวนการ ล้างฟิล์ม ตัดต่อภาพ และบันทึกเสียง ซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควร