Daily Archives: Feb 27, 2015

ความสำคัญของรายการโทรทัศน์ ที่มีอิทธิพลต่อประชาชนในสังคม

tatuiter.com

โทรทัศน์นับเป็นสื่อมวลชนที่สำคัญและทรงอิทธิพลต่อประชาชนในสังคมเป็นอย่างมากทุกประเทศทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ของตนเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และความเคลื่อนไหวของประชาชนและประชากรโลกไม่ว่าจะเป็นทางด้าน เศรษฐกิจการพาณิชย์ การเมืองการปกครอง การศึกษา และการทหารและอื่นๆ ซึ่งความสำคัญของรายการโทรทัศน์มีมากมายและเป็นที่ยอมรับมายาวนานมีอิทธิพลอย่างมากอีกทั้งได้มีพัฒนาการก้าวหน้ามาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กิจกรรมต่างๆต่างให้ความสำคัญที่จะต้องมีเครื่องรับโทรทัศน์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกันในองค์กรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดจนใช้เป็นเครื่องมือในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์กิจการของตน การถ่ายทอดสาระความรู้ต่างๆความบันเทิงภายในครอบครัว ซึ่งประเภทของรายการสามารถแบ่งออกเป็นดังนี้

– เพื่อการบันเทิงมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความบันเทิงและการพักผ่อนหย่อนใจของผู้ชมในสังคมนั้นๆ มีกระบวนการสร้างการลงทุนและมีการแข่งขันสูงมาก เช่น ละคร เกมโชว์ กีฬาเพลง การ์ตูน ที่ีมีการจัดแบ่งกลุ่มเป้าหมายชัดเจนเพื่อความเหมาะสมของผู้ชม ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

– การโฆษณา/ประชาสัมพันธ์สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ ในทางธุรกิจบริการ เช่น การเสนอขายสินค้าบริการหรือผลิตภัณฑ์ของตนเป็นหลัก มีการแข่งขัน การประกวดผลงานโฆษณารวมไปถึงรายการประเภทการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานองค์กร ของภาคราชการและหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลก าไรด้วย

– ข่าวที่เสนอข่าวความเคลื่อนไหวการเปลี่ยนแปลงของสังคมสิ่งแวดล้อมและบุคคลที่เป็นที่สนใจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มุ่งเน้นที่การรายงานด้วยความรวดเร็วของข่าวสารและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันโดยรายงานสดจากผู้สื่อข่าวที่อยู่ในสถานที่นั้นๆเข้ามายังสถานีโทรทัศน์ ซึ่งปัจจุบันรายการข่าวมีการพัฒนาแข่งขันกันสูง มาก และมีมูลค่ามหาศาล

– เพื่อการศึกษา เนื่องจากเป็นรายการเนื่องจากเป็นรายการที่สามารถช่วยให้สังคมเกิดการเรียนรู้ สร้างสรรค์สังคมโดยให้สาระความรู้แก่คนทั่วไปเช่น สารคดีเกี่ยวกับชีวิตสัตว์ต่างๆรายการท่องเที่ยว รายการเกษตร ซึ่งผู้ชมรายการจะได้รับประโยชน์ควบคู่ไปกับความบันเทิง เพลิดเพลินได้ด้วย

ดังนั้นโทรทัศน์นับเป็นสื่อมวลชนที่สำคัญและมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อประชากรในสังคมทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงต่างๆที่สามารถโน้มน้าวเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติของคนในสังคมได้ดี