Daily Archives: Sep 25, 2014

อุตสาหกรรมสื่อบันเทิงไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วไม่แพ้ชาติใดในอาเซียน


อนาคตอันใกล้นี้ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะเปิดประเทศอย่างเต็มตัว ทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น วงการแสดงและวงการดนตรี แนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้นทุกปี อย่างไม่จบสิ้น ทั้งธุรกิจดนตรี ภาพยนตร์ ทีวีหรือแม้แต่สื่อบันเทิงออนไลน์ สร้างรายได้มหาศาล ปีละกว่า 12,000 ล้านบาทในปี2011 และคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 15,000 ล้านบาทในปี 2016 และมีมูลค่ารวมทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 60 ล้านล้านบาท การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้ อุตสาหกรรมบันเทิง ยังขาดแคลนบุคลากรคุณภาพอีกเป็นจำนวนมาก กระแสตลาดบันเทิงของโลกที่เปลี่ยนไป ทำให้ศิลปินและนักแสดงในเอเชียได้รับความนิยมสูงขึ้นสู่เวทีระดับโลก

คงปฏิเสธไมได้ว่า โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาอย่างไม่หยุดยั้ง ณ เวลานี้หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” (AEC) 10 ชาติอาเซียนจะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว แนวคิดนับจากนี้ต่อไป “ต้องคิดให้เป็นอาเซียน” หลายประเทศล้วนตื่นตัว รวมถึงประเทศไทยภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เร่งขับเคลื่อนการปรับตัวเพื่อก้าวให้ทันสถานการณ์ ด้านภาคอุตสาหกรรมบันเทิงไทยกำลังอยู่ระหว่างการเจริญเติบโต หากมีการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมชาติอาเซียน จะถือว่าเป็นการยกระดับสู่สากล ในเปิดประตูสู่อาเซียนปี พ.ศ. 2558

ในส่วนของผู้ผลิตสื่อบันเทิง ซึ่งเปรียบเสมือน “สมอง” เพราะต้องใช้ “ความคิด” ในการขับเคลื่อนธุรกิจสื่อแขนงนี้ ต่างออกมาแสดงทรรศนะได้อย่างน่าสนใจ เริ่มจาก “ตั้ม-จาฤก กัลย์จาฤก” ประธานกรรมการบริหาร บมจ. กันตนา เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงไทยในขณะนี้ ถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งทั้งด้านเทคโนโลยีและบุคลากรที่มีคุณภาพค่อนข้างที่จะแข็งแรง นับตั้งแต่สิ้นปี พ.ศ.2556 อุตสาหกรรมโทรทัศน์จะเติบโตถึงขั้นก้าวกระโดด ส่วนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยถือว่า ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน ล่าสุดภาพยนตร์สร้างประวัติศาสตร์และทำรายได้มากที่สุด อย่างเรื่อง “พี่มาก…พระโขนง” ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดด และเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งมากขึ้น จึงทำให้หลายคนหันมาให้ความสนใจกับอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงมาก ถ้านับรวมประเทศอาเซียนการแข่งขันจะสูงมากขึ้น เพราะทุกประเทศต่างต้องผลิตสื่อทุกรูปแบบ ให้ครอบคลุมความเป็นอาเซียน แต่อยู่ที่ว่าใครจะเหนือกว่าใคร หลายประเทศเข้ามาลงทุนซื้อภาพยนตร์ในบ้านเรา เอาไปฉายที่ประเทศเขา ถือได้ว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีมากขึ้นเรื่อยๆ และจะยิ่งเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก

แม้ว่าไทยจะยังคงเป็นเบอร์ต้นๆ ของวงการสื่อ แต่คงนิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะหัวใจหลักของ “ความเจริญ” ต้องมาพร้อมกับการ “พัฒนา” อย่างไม่หยุดนิ่ง